20 thg 11, 2015

Xây dựng khả năng tư duy tích cực cho trẻ

Thật tự hào khi cha mẹ có con giỏi giang, ngoan hiền và thông minh. Vậy làm thế nào để hạn chế những điều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé để bé có thể phát triển theo hướng tích cực ngay từ đầu. Hãy cùng trung tâm luyện chữ đẹp Đào Vũ xây dựng khả năng tư duy tích cực cho trẻ nhé.

 1. Giúp trẻ tự tin, nhìn ra những ưu điểm của mình. Giả dụ “con làm toán chưa nhanh nhưng môn Tiếng Việt của rất tốt, con viết chữ rất đẹp”, “con nói lắp nhưng con lại làm toán rất nhanh”, “con học chưa giỏi nhưng con lại hát rất hay”…Bé thấy được những ưu điểm, phẩm chất của mình ở lĩnh vực nào đó và sẽ cố gắng khắc phục những khiếm khuyết của mình.
giúp bé tự tin


2. Biết năng lực của con, không nên đòi hỏi quá sức. Con hơi chậm chạp? Con làm toán không nhanh? Con không biết chừng tay ? Con sức khỏe yếu? Phát hiện về con mình và giúp con khắc phục. Động viên con luôn gắng gỏi. Không nên so sánh con mình với con người khác vì mỗi đứa trẻ chịu ảnh hưởng của gen cha mẹ, của văn hóa gia đình, của nề nếp nhà ở khác nhau...

3. Phê bình hành vi ( thiếu sót , sai lầm ) của trẻ chứ không đánh giá thấp chính bản thân của các em. Con đã mắc sai lầm, con cần cẩn thận hơn, gắng gỏi để sửa sang thì con lại trở thành tốt hơn. Như gương bị bụi mờ, lau gương đi thì gương lại sáng trong. Như vậy các em không bị tự ti về sự thấp kém của mình.

4. Tạo môi trường thuận lợi: Bàn ghế, góc học tập sảng khải. Mua thêm sách truyện khoa học, văn học phù hợp với lứa tuổi để các em đọc. Hình thành cho các em thói thường đọc sách, khám phá thế giới xung quanh qua sách. Cha mẹ cũng luôn vui vẻ, yêu thương, trọng để các em dạn dĩ đưa ra ý kiến của mình, có quyền và trách nhiệm dự khán những hoạt động của gia đình.

tạo môi trường thuận lợi cho bé
5. Luôn luôn trao đổi với tử đệ về những sự tình liên hệ đến học tập, bạn bè, các hoạt động của lớp, trường. Lắng tai con nói, không phê phán, châm chích những sai sót của con. 
Chỉ nên phân tách, giải thích để định hướng suy nghĩ và bắt đầu làm của con. Trái lại, con sẽ rất ngại trao đổi với cha mẹ, hoặc nếu phải trao đổi thì miễn cưỡng, ứng phó, nói dối. Con ngoan hiền quá chưa phải là tối ưu. Hãy để con bộc lộ những cái sai, rồi giúp con chỉnh sửa. Như vậy bé sẽ ưu tú rất nhiều.

Trẻ em hôm nay – thế giới ngày mai. Hãy cùng trung tâm luyện chữ đẹp Đào Vũ chung tay phát triển tư duy của bé theo những hướng tích cực nhất.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét