19 thg 11, 2015

Những điều ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của trẻ



Từ mẫu giáo lên lớp 1 là bước chuyển đặc biệt với bé, không phải là một bước đi mà là một bước nhảy vọt. Vì thế, bé rất cần sự quan tâm, thông cảm, san sẻ của người lớn, nhất là cha mẹ, thầy cô giáo. 
Dưới con mắt của 1 giáo viên luyện chữ cho bé tại trung tâm luyện chữ đẹp Đào Vũ, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm mà tôi quan sát trực tiếp được từ lớp học, từ học sinh của tôi xin san sẻ cùng các bậc phụ huynh những điều làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé để từ đó có phương pháp dạy con thế nào để bé ngoan giỏi

1. ĐI HỌC KHÔNG ĐÚNG GIỜ
Bạn thử hình dung: giáo viên đang giảng bài, thi thoảng có học sinh xin vào lớp, rất nhiều học sinh khác sẽ nhìn theo, giáo viên phải ngưng giảng bài để chấn chỉnh lớp. Nên nhớ rằng, trẻ nhỏ giống như những chú gấu Bắc Cực rất ranh mãnh với một âm thanh, một hình ảnh dù là rất nhỏ dù chỉ là thoảng qua mà thôi.
đi học muộn

Khắc phục bằng cách nào? Bạn hãy để chuông đồng hồ nhắc bạn và con bạn. Khi nghe chuông phải lập khắc “vùng” dậy, dù đang trong chăn ấm, dù đang rất thèm ngủ hay dù đang mệt mỏi. Thực hiện tốt điều này là tập cho con thói thường trọng giờ giấc trong cuộc đời. Là không làm ảnh đến thời gian của người khác và của chính mình. 

2. TRẺ MẶC QUẦN ÁO QUÁ NHIỀU
Tiết trời lạnh khi đi đường bé mặc đủ ấm, nhưng khi ngồi vào lớp, đông đúc sẽ oi bức do hiệu ứng tỏa nhiệt. Cần cởi bớt áo ngoài kềnh càng để bé dễ Dáng dấp, dễ viết. Hãy tập cho bé cách tự cởi và mặc lại áo khoác khi tan học. Đừng mặc cho bé áo quần nhiều nilon không thoát mồ hôi. Đừng mặc áo quần chật, không bó sát người của bé, máu sẽ giảm lưu thông, gây cảm giác cấm cảu, ngứa ngáy. Không nên đội mũ trong lớp học vì mũ có thể phủ lại tai, giảm khả năng nghe của bé.

3. ĂN QUÁ NHIỀU
Dạ dày của bé rất nhạy cảm, có thể bé sẽ bị nôn trong lớp học. Bé sẽ xin ra khỏi lớp học vài lần để đi giải. Hoặc bé sẽ đầy bụng, khó chịu.
ăn quá nhiều
Khắc phục bằng cách nào? Hãy cho bé ăn vừa phải. Hãy tập cho bé thói thường đi đại tiện đúng giờ tại nhà. Tập như: âm ba đúng giờ bằng cách cứ đến giờ đó ( giờ X ) ngồi vào bô ( Toilet ).Thực hiện rất Hai ba lần , bền chí sẽ Thành tựu. Trước khi đến trường , hãy cho bé đi giải tiện để đỡ phải đi Hai ba lần ở trường. Để giữ vệ sinh , tốt cho thận , cho tiêu hóa hãy nhắc con khi “mót” cần phải đi giải ngay , không được “nhịn”. Tuy thế , nên uống nước , đi giải vào giữa giờ giải lao giữa hai tiết học. 

4. NHỮNG CHIẾC VÒNG VÀ ĐEO NHẪN
Mang vòng hoặc nhẫn ở tay phải sẽ làm cộm tay bé khi viết. Tốt nhất là chuyển sang đeo ở bên tay trái cho bé.

5. MANG GIẦY KHÓ CỞI VÀ NẶNG NỀ
Bé cả nhiệt nên đôi chân sẽ bị oi bức. Giầy buộc dây sẽ khiến bé mất thời gian cởi/ buộc dây giầy. Tiện lợi nhất cho bé là những đôi giầy “lười”và nhẹ.

6. NHỮNG CHIẾC RĂNG SẮP GẪY
răng sắp gãy
Bé luôn luôn đưa ngón tay lên miệng để sờ lên những chiếc răng này. Điều này làm mất vệ sinh và mất tập kết vào bài giảng của cô giáo. Cha mẹ phải luôn luôn quan sát răng của bé , vào ngày nghỉ nên đưa bé đến nha khoa để thanh toán càng sớm càng tốt những chiếc răng này và cả những chiếc răng sâu ( nếu có ).

7. NHỮNG MÁI TÓC DÀI VÀ CHE KHUẤT TẦM NHÌN
Cha mẹ nên tết tóc, cột tóc gọn ghẽ cho bé. Nếu để tóc mái thì nên dùng những chiếc “phớp” giúp cho bé có một mái tóc gọn gàng. 


8. NHỮNG NGÓN TAY BỊ SƯỚC MANG RÔ
ngón tay bị sước mang rô
Ngón tay bị xước mang rô sẽ khiến bé không yên vì cảm giác đau , cấm cảu. Hãy luôn quan sát tay của bé. Cắt bỏ những “mang rô” này và cả những móng tay dài của bé. Cắt ngắn , bôi thuốc làm dịu đau và cho bé ăn thêm hoa quả , nhất là cà chua , cà rốt , rau có màu xanh đậm ( giàu vitamin A , C , B 2 ) sẽ giúp bé không bị sước mang rô. Không nên sơn móng tay cho bé vì màu sắc sặc sỡ cũng làm cho bé mất tập trung. 

9. SỔ MŨI
sổ mũi
Bé bị sổ mũi do thời tiết hoặc viêm mũi. Bé luôn sụt sịt và dùng   tay , áo quệt ngang quệt dọc. Hãy luôn quan sát bé , cung cấp sẵn cho bé những chiếc khăn giấy trong cặp hoặc túi áo để bé hỉ mũi , lau mũi tiện lợi. Mũi bé đặc quánh , xanh lè phải dùng tăm bông để ngoáy/ thông mũi cho sạch , dễ thở. Nếu không bé sẽ “phì phò” hoặc há miệng để thở do thiếu oxy. Mùa lạnh , để tránh sổ mũi , cha mẹ hạn chế gội đầu hoặc gọi đầu thật nhanh với nước ấm cho bé. Nếu không quá nhu yếu , chỉ cần tắm mà không gội đầu cho bé để hạn chế sổ mũi.
Quan sát học sinh ở lớp học của mình , tôi thấy gần 100% các em chưa biết cách “hỉ” mũi. Cha mẹ cần hướng dẫn cách hỉ mũi cho con: dùng ngón tay bịt từng bên lỗ mũi rồi “hỉ” , bịt bên phải hỉ bên trái và trái lại. Cách làm như vậy mới sạch mũi , thông thoáng đường thở. Hỉ xong cất vào túi nilon để trong cặp hoặc ngăn bàn để khỏi mất thời gian , khỏi ảnh hưởng tới lớp học. Lỗ tai của bé cũng cần được “vệ sinh” nhẹ nhàng bằng những bông tăm liên tục. Như vậy , khả năng nghe của bé cũng tốt hơn.
10. NHỮNG NỐT MUỖI ĐỐT VÀ NHỮNG NỐT GHẺ
nốt muỗi đốt
Luôn luôn quan sát da của bé hàng ngày. Nếu xuất hiện những nốt muỗi đốt hoặc ghẻ thì xử lý ngay. Có thể bôi dầu gió hoặc mỡ   gennatisone   làm dịu ngứa và vô trùng. Nếu ghẻ , phải bôi thuốc ghẻ theo hướng dẫn của thầy thuốc và phải luộc/ ngâm áo quần vào nước sôi. Tắm cho bé bằng nước muối cũng tốt. Luôn luôn tắm gội cho bé. Bé chạy nhảy ra nhiều mồ hôi , da của bé rất nhạy cảm. Ngứa da và ngứa đầu làm cho bé hay “gãi gãi”. Hãy giải quyết thật nhanh và triệt để những cảnh tượng này. 

11. SỬ DỤNG DỤNG CỤ HỌC TẬP GIỐNG ĐỒ CHƠI
dụng cụ học tập
Nhiều cha mẹ vì chiều theo ý thích của con nên sắm nhiều dụng học tập mang hình thù của đồ chơi. Hộp bút thì giống ô tô , tàu thủy. Bút thì giống mèo, giống bắp ngô. Tẩy thì hình siêu nhân, ông trăng, mực thì có mùi thơm… tất thảy đều không có lợi. Bé sẽ tranh thủ để “chơi” với khí dụng học tập ngay trong lớp học, khi cô đang giảng bài. Không kể mùi thơm của đồ chơi có thể gây dị ứng cho da của bé. 

12. NHAI KẸO CAO SU VÀ ĂN QUÀ VẶT TRONG LỚP
Đây là một thói thường xấu , mất vệ sinh và làm phân tán Ý nghĩ của học sinh trong giờ học.

13. ĐỒ CHƠI MANG THEO ĐẾN LỚP
Có em mang theo chú rùa nhỏ , có em mang theo hòn bi ve , tập truyện tranh , ảnh siêu nhân , chú gấu bông đến lớp học. Để rồi thi thoảng lại Cởi ra ngắm , thích , kéo theo cả sự ranh mãnh của các bạn xung quanh. Vì thế , hãy dạy bảo và thẩm tra nghiêm nhặt việc này đối với các con. 


14. TRẺ MỆT MỎI
Phụ huynh nên quan sát con, trao đổi với giáo viên để chăm chút, cho trẻ uống vitamin tổng hợp để đỡ mệt mỏi, không bắt con làm bài tập nhiều quá. 

15. NGỦ KHÔNG ĐỦ GIẤC  
 
16. CHẢY MÁU CAM VÀ RA MỒ HÔI TAY
chảy máu cam

Điều này là nguyên nhân khiến trẻ mất tập trung khá cao. Khắc phục bằng cách chuẩn bị sẵn sàng cho bé những miếng bông gòn và khăn mặt bông lau tay. 


Mười sáu điều trên đây cũng có thể cho người lớn chúng tôi hiểu rằng: bé không tập trung vào bài giảng là phần nhiều nguyên do thuộc về người lớn. Chúng tôi thật sự đồng hành với học trò mình. Phải đặt mình vào vai trò của trẻ con để thấu hiểu , thông cảm và san sẻ. Hãy dạy cho con tính tự giác từ nh, đơn thân cô giáo không thể quán xuyến được hết mấy chục học sinh như vậy.

Hãy cùng lớp luyện chữ đẹp Đào Vũ chung tay dạy dỗ các bé đúng phương pháp ngay từ khi bé còn là măng non.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét