19 thg 11, 2015

Phương pháp dạy viết chữ mới cho trẻ lớp 1


Lớp 1, cái mốc đáng nhớ, rất khó mờ phai. Mãi đến về sau, có thể là suốt cuộc đời dài rộng, luôn là ký ức sâu đậm của mỗi một người. Thật vậy, từ một bé mẫu giáo trở thành một em học sinh. Không phải là một bước đi, mà là một bước - nhảy - vọt. Và, một trong những điều mới mẻ nhất, cũng là khó khăn nhất của bé là bắt đầu tập - viết - chữ. Chính bấy giờ đây, bé rất cần có phương pháp dạy viết chữ mới. Đó là sự am hiểu, thông cảm, san sẻ nhiều nhất từ phía các thầy cô giáo, từ các bậc phụ huynh và những người quan tâm đến giáo dục. 

 
dạy viết chữ đẹp lớp 1



Năm học mới 2009 -2010 Bộ GT-ĐT có thông báo mới: các bé bước vào lớp1 phải biết viết các chữ cái.


Thứ nhất, chọn vở viết cho các em. Ngày nay trên thị trường có 2 loại vở viết cho bé: khổ nhỏ, 4 ly và khổ to, 5 ly. Nên chọn vở 4 ly khổ nhỏ. Không nên chọn vở 5 ly, vì vở 5ly khổ rất lớn. Như vậy là giúp bé sử dụng vở dễ dàng. Vì tay bé còn nhỏ nếu dùng vở lớn sẽ kềnh càng, rất khó điều chỉnh, kéo theo cả việc cầm bút sai và mắt loạn thị. Vì tư duy của bé còn đơn giản, nếu dùng vở 5 ly thay vì 4 ly thì dễ dẫn đến sự "rắc rối" nếu không muốn nói là "nhiễu loạn" cho bé khi phải đếm dòng kẻ.


Thứ 2, chọn cỡ chữ cho các bé. Nên chọn cỡ - chữ - vuông. Thời kì viết bút chì thì cỡ 2 ôly x 2 ô ly. Thời kì viết bút mực thì cỡ 1ôly x 1ôly. Như vậy thật rẽ ròi, thật đơn giản - Đó cũng là nền móng tư duy khoa học. Việc chọn này giúp các bé chóng vánh làm quen với nét chữ.Qua khảo sát thực tế có tới 7/10 trường hợp chọn cỡ chữ theo Bộ. Tức thị cỡ 1, 5 ôly x 2 ôly, cỡ chữ - không – vuông. Vô hình trung, người đề xướng ra cỡ chữ này đã gây nhiều khó khăn cho người dạy học và người học, nhiều khi là lúng ta lúng túng và chán nản.


Thứ 3, nên đổi thay một số mẫu chữ hoa, chữ A hoa, chữ M hoa có 2 mẫu. Nên hoán đổi mẫu 2 thành mẫu 1 ( mẫu chính ) để dễ tập viết hơn. Các em khéo tay có thể vẫn viết mẫu 1 cho đẹp hơn.


Thứ 4, nên dạy Đánh đàn liền nét. Vì viết liền nét, hạn chế nhấc bút giúp các em có thói thường viết nhanh, viết đẹp sau này.

Thứ 5, nên dạy bé viết chữ đẹp bằng hình ảnh ẩn dụ. Tức là dạy bé viết không phải chỉ bằng kỹ thuật, khô khan, máy móc mà bằng sự thú vị. Các bé luyện viết chữ đẹp không phải bằng "Cực hình" mà là "Chơi" với các chữ cái.
mẫu chữ chuẩn tiểu học


Như vậy, mỗi người dạy chữ nên tạo ra một trường liên hệ ( hình ảnh của các con chữ được so sánh với hình ảnh quen thuộc ngoài chỗ ở ) để các em thích và ấn tượng. Bởi vì, nhiều nhà khoa học đã minh chứng đã tổng kết rằng: Hình ảnh là thứ cất giữ bền lâu nhất trong vỏ não của người và động vật.


Cùng với thông báo mới của Bộ là một gánh nặng, một thách thức mới cho người dạy viết chữ đẹp cho các bé lớp 1. Ở trung tâm luyện chữ đẹp Đào Vũ, những giáo viên với nhiều nhiệt huyết, tâm huyết với nghề sẽ giúp các bé luyện chữ đẹp nhanh chóng và chữ viết chuẩn nhất theo mẫu chữ của Bộ GD - ĐT đề ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét