19 thg 11, 2015

Tại sao viết chữ phải viết đẹp


Dù cho bạn học bất kì cái gì cũng phải có mục đích, không thì không học. Vậy tại sao viết chữ phải viết đẹp ?

Vì do chữ viết nó cũng như một phụ kiện trên người, nó là cái để người khác đánh giá mình nên nhất định chữ viết phải đẹp. Hơn nữa công nghệ hiện đại làm mất đi sự liên kết giữa hoàn cảnh sống thực, với những người chung quanh. Viết một cái email thì quá giản đơn, thời này nhìn email chỉ thấy ngán chứ không còn gì thích thú; nhưng nhận được một lá thư hay một đôi dòng cảm ơn viết tay thì ai cũng trân trọng. Nhờ viết đẹp ( hơn ) mà có động lực viết nhiều hơn. Nên việc luyện chữ đẹp là rất quan trọng.

1. Cách cầm bút.
cách cầm bút

Cái nhỏ nhất này thật ra lại là cái khó nhất và mất nhiều thời kì nhất để sửa. Cách phổ quát nhất là cầm bút bằng ngón cái, trỏ, giữa, 2 ngón còn lại hơi gập lại để tựa lên mặt giấy. Những ai cầm bút bằng 4 hoặc 5  ngón là thể hiện của vỏ não cơ năng chưa tiến hoá hết. Ví như đúng là cầm bút kiểu vậy thì động viên ai đó vì mình giống đười ươi, cái này có xác xuất sửa được.

Hãy xem xét kỹ lưỡng xem cách cầm bút của mình bằng 3 ngón xem 2 đốt ngón trỏ của mình đang uốn xuống hay uốn lên? Nếu uốn lên là cầm bút sai vì 1 trong 2 lý do: cầm bút quá thấp hoặc cầm bút quá chặt. Cầm bút phải cao năng cú ngòi bút và mặt giấy gây nên góc 45 độ. Ví như góc này của mình bự hơn vậy , xin đừng thử bút ngòi flex không chỉ mấy bữa là hỏng. Ngoại giả , ngón của bàn tay chỉ cần cầm bút đủ chặt để giữ cho bút đúng vịt xiêm , tức là chỉ cần 3 đầu ngón của bàn tay là đủ. Hãy tưởng tượng mình đang cầm cục đất nặn. Cầm sao để bỏ tay ra nó vẫn nguyên tình trạng ban sơ , khống sứt sẹo lệch lạc gì tức là cầm đúng. Làm sao để nhìn tay cầm bút vừa kiên cố lại vừa thảnh thơi thì mới đạt đúng cảnh giới.

Cầm bút mà lại cầm lỏng lẻo thế thì viết kiểu gì? Viết được chứ. Thói quen cầm bút chặt là do viết bút bi mà ra. Khác với bút mực, bút bi phải ấn mạnh thì nó mới ra mực, thế nên các cháu cứ học hết lớp 5 là viết không ra gì.

2. Viết bằng cơ vai.


Từ bé trước khi tập viết ta đều tập vẽ trước, vì vẽ nó dễ hơn viết. Chính vì thế nên nếu không có ai dạy thì mình thường mang những tài năng vẽ để vẽ tranh. Khổ nỗi viết khác vẽ rất nhiều , vậy nên mấy kỹ năng này chẳng giúp ích xã hội được gì , thậm chí cốt yếu chỉ làm chữ xấu đi.

Việc dùng ngón của bàn tay và cổ tay để viết. Cái này sai không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả, vì viết bằng ngón của bàn tay đồng nghĩa với việc bàn tay bị dính chặt vào một chỗ trên mặt giấy, khoảng cách từ cổ tay đến mỗi chữ là khác nhau nên chẳng thể nào viết đều được. Các từ tiếng Việt ngắn nên ta không để ý đến vấn đề này, nhưng bác thử viết chữ Entertiment là sẽ thấy ngay. Hơn thế nữa, nếu viết ngón và cổ tay nhiều, cộng thêm việc dùng bàn tay làm điểm tựa làm nhanh mỏi tay hơn, viết khoảng 1 trang giấy là đã bắt đầu thấy oải rồi. Thói quen này phải sửa.

Thay vào đó hãy dùng cơ vai để viết. Có nhiều lý do cho việc này: 1 là cơ vai khỏe hơn các cơ kia, đỡ mỏi hơn. 2 là do vai xa bút hơn nên cần chuyển di ít hơn để điều khiển bút. Cuối cùng là dùng vai thì tuốt ngón của bàn tay, cổ tay, và nửa dưới phe.

Cách tập khá giản đơn, nhưng bỏ một thói quen hình thành từ lâu không phải là dễ nên cần phải kiên nhẫn. Hãy chuẩn bị nhiều giấy, và tập vẽ vòng tròn sao cho điểm tựa độc nhất vô nhị với mặt bàn và mặt giấy là móng tay của ngón áp út và ngón út ( hơi nhấc bàn tay khỏi mặt bàn ). Mục đích của bài tập này là để quen với cảm giác dùng cơ vai thế nào, cảm giác ngón của bàn tay khi đó ra sao để khi viết bé hơn không phải thắc mắc xem mình đang dùng ngón hay dùng vai.

Khi đã khá quen với việc dùng vai, có xác xuất chuyển qua chữ để quen nét. Lưu ý giữ nguyên độ lớn chữ, tập nhỏ không giúp ích xã hội được gì cả. Nhỏ nhất cũng phải 3 dòng, các chữ cái bé như a, c, m, n là 1 dòng, các chữ bự dài như g, h, k, l là 3 dòng. Khi viết hằng ngày cũng cần cố gắng dùng vai nhiều nhất có xác xuất, liên tiếp tự nhắc bản thân phải dùng vai để viết.


Để tạo hứng thú với việc luyện chữ đẹp, hãy đến với trung tâm luyện chữ đẹp Đào Vũ để được các giáo viên với nhiều tâm huyết với các con chữ ở đây tận tay hướng dẫn.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét