16 thg 11, 2015

Hướng dẫn cách luyện chữ cho bé lớp 1

Khi bé học hết chương trình bậc mẫu giáo và chuẩn bị bước vào lớp 1 thì việc làm quen với các chữ cái và các con số là việc hết sức quan trọng cho việc nhận thức cho bé về sau. Đây là giai đoạn bé tu luyện cả về tính cách và trí óc , bởi vậy các bậc cha mẹ cần chú ý nhiều hơn trong việc dạy dỗ các bé học. Chữ viết sẽ có tác động đến một điều gì đó đến tính cách của bé, còn môn toán sẽ tác động đến tư duy trí óc của con. Chính vì thế mà việc hướng dẫn cho bé luyện viết chữ đẹp theo phương pháp dạy viết chữ mới cho trẻ từ sớm sẽ giúp bé làm quen và tiếp thu được các bài học của giáo viên nhanh hơn.

Đầu tiên là dạy bé cầm bút đúng cách 

cách cầm bút đúng cách

+ Cầm bút bằng 3 ngón: ngón trỏ , ngón cái , ngón tay giữa. Ngón cái và ngón trỏ giữ chặt 2 bên thân bút. Ngón tay giữa để ở dưới để đỡ bút.
+ Bút nghiêng về phía bên vai phải một ngóc 60 độ. Hoàn toàn không cầm bút dựng đứng 90 độ
+ Lòng bàn tay và cánh tay làm thành một đường thẳng
+ Khoảng cách giữa các đầu ngón của bàn tay và ngòi bút là 2 , 5cm.

Phong thái ngồi viết đúng cách cho bé tập viết chữ.
+ Vị trí bàn ngang , gần ngực nhưng không chạm hẳn vào ngực
+ Chân ngồi dạng có chiều rộng bằng vai , trọng lượng thân hình tập trung ở hông và đùi.
+ Lưng thẳng.
+ Vòng tay rộng mở không bị gò bó, cái tay, cổ tay đặt trên bàn không bị vướng bới máy tính, sách, thước kẻ hay bất kể vật dụng gì. Khi viết chỉ di chuyển bàn tay, cố gắng không cho bé di chuyển cả cánh tay.

Nắm chắc và viết các nét chữ căn bản thành thạo rồi mới luyện viết chữ

 cac-mau-chu-co-ban

Mỗi ngày nên cùng bé luyện ch

Khi luyện viết chữ đẹp tại nhà cho con thì thời gian luyện chữ cho con khoảng 60-90 phút là vừa đủ , sau 20 phút thì nghỉ khoảng 10 phút , tránh để trẻ bị áp lực.

Tạo cảm giác hứng thú học cho bé

Nên tạo cảm giác hứng thú để trẻ chủ động tiếp cận học viết chữ, làm quen dần với các nét chữ chứ không nên ép buộc trẻ gây áp lực khiến trẻ sợ luyện chữ , sau này sẽ rất sợ học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét