17 thg 11, 2015

Luyện viết chữ đẹp tại nhà cho bé

Người xưa có câu “nét chữ nết người”, chính bởi vậy rèn trẻ viết chữ đẹp cũng là cách để rèn tư cách cho trẻ. Để con có được chữ đẹp, ngoài việc cho con theo học các thầy cô rèn chữ thì chính bản thân các bậc cha mẹ cũng nên chuẩn bị một chút kiến thức về các mẫu chữ dùng trong trường tiểu học. Từ thời gian này, dù rất bận rộn, ngày ngày cha mẹ cũng nên dành khoảng 1 tiếng để tại nhà để học cách luyện chữ đẹp tại nhà cùng bé.


Tư thế ngồi viết chữ.
tư thế ngồi viết chữ


Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định mới điều khiển cây viết theo sự quản thúc của não được. Ngồi quá cao , đầu phải cúi gằm xuống. Ngồi quá thấp, đầu phải nhìn lên ( điều này phụ thuộc vào bàn ghế phải thích hợp kích thước học sinh ). Hoàn toàn không quỳ, nằm, ngồi viết cẩu thả. Khoảng cách từ mắt đến tầm 25cm đến 30cm là vừa ( hơn một gang tay người lớn ); không được nhìn quá gần vở vì tối tăm sẽ dẫn đến cận thị .
– Cột sống lưng luôn ở tư thế thẳng đứng , vuông góc với mặt ghé ngồi. Không ngồi vặn vẹo, lâu dần thành có tật, dẫn đến lệch cột sống, rất nan y sau nay.
– Hai chân hoàn toàn dễ chịu, không để chân co, chân duỗi khiến cột sống phải lệch vẹo và chữ sẽ xiên lệch theo.
– Tay trái để xuôi theo chiều  ngồi, giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, song song làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.

Cách cầm bút

cách cầm bút viết đúng

Luyện cách cầm bút sao cho đúng cho bé là rất quan trọng do khi đã quen với cách cầm bút rồi, bé thường rất khó đổi. Bút được cầm bằng 3 ngón: ngón cái , ngón trỏ và ngón giữa. Phần di động bút khi bé viết sẽ do ba ngón này đảm nhận. Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi viết chừng 2,5cm. Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Góc độ bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ. Hoàn toàn không cầm bút bày đặt 90 độ.


Quan sát trẻ khi cầm bút: 2 đốt ngón trỏ của con đang uốn xuống hay uốn lên ? Nếu uốn lên là cầm bút sai vì 1 trong 2 lý do: cầm bút quá thấp hoặc cầm bút quá chặt. Cầm bút phải cao đủ để ngòi viết và mặt giấy làm nên góc 45 độ. Ngoài ra , ngón tay chỉ cần cầm bút đủ chặt để giữ cho bút đúng điểm , có nghĩa là chỉ cần 3 đầu ngón tay là đủ. Hãy tưởng tượng bé đang cầm cục đất nặn. Cầm sao để bỏ tay ra nó vẫn nguyên tình trạng ban đầu , khống sứt sát méo mó gì có nghĩa là bé cầm đúng. Làm sao để nhìn tay cầm bút vừa chắc chắn lại vừa thanh tú thì mới chuẩn được.

Thói cầm bút chặt là do viết bút bi mà ra. Khác với bút mực, bút bi phải ấn mạnh thì nó mới ra mực , thế nên các cháu cứ học hết lớp 5 là viết không ra gì. "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" , khi luyện chữ cho con , các mẹ chỉ dùng bút mực ( nếu con chưa đến tuổi trưởng thành thì cầm bút chì ) , không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả không dùng bút bi nhé.

Mép bàn tay là điểm tựa của hữu ích và đáng tin cậy khi đặt bút xuống bàn viết. Lúc viết , điều khiển ngòi bút bằng các cơ cổ tay và các ngón của bàn tay. Đưa bút từ trái qua phải từ trên xuống dưới các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nương tay , không ấn mạnh đầu bút vào mặt giấy. Các phong thái tay cầm bút không ngay thẳng sẽ dẫn đén các cốt truyện sau này khó chữa như: căng cứng , mỏi cơ gân bàn tay; viết chóng mỏi tay;ra nhiều mồ hôi tay;không thể  viết lâu , viết nhanh được.

Cách luyện chữ đúng cho bé.

Thứ nhất: Để bé luyện được chữ đẹp thì  các cha mẹ nên ngồi xuống và tập thử vài nét cùng bé.
Thứ hai: Để các bé viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải chỉ dẫn các bé nắm vững các nét chữ cơ bản thường dùng cho bậc tiểu học.
Thứ ba: Khi rèn các nét căn bản cho bé, các mẹ nên nhớ rèn luôn chữ cùng nét đó, tránh để trường hợp vừa rèn chữ a, vừa rèn chữ b vì hai chữ này có những nét không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả khác nhau. Nên tập cho bé theo các nhóm nét như sau:

Nhóm 1: Gồm các chữ : i  u  ư  t p y n m v r s 
nhóm chữ 1

Với nhóm chữ này các bé hay thắc mắc lỗi viết chưa đúng nét nối giữa các nét , nét móc thường bị đổ nghiêng , khi hất lên thường choãi chân ra nên không ngay thẳng .
– Để khắc phục nhược điểm trên ngay từ nét bút đầu tiên là đặt trọng tâm luyện cho bé tập viết các nét móc ngược , móc 2 đầu thật đúng , thật ngay ngắn trước khi ghép các nét gây nên chữ. Khi ghép chữ phải luôn chú ý minh họa rõ nét điểm đặt bút , điểm dừng bút của mỗi nét để chữ viết cân đối, đẹp.
– Từ các nét căn bản ở nhóm chữ thứ nhất được viết đúng nghệ thuật các bé sẽ có cơ sở vẽ tranh ở nhóm thứ 2 dễ hơn.


Nhóm thứ 2: c e ê x
Nhóm này trẻ hay mắc lỗi viết chưa tròn nét , nét móc cuối kéo không hết , không đều chữ. Cần chỉ cho bé điểm bắt đầu và điểm dừng của các nét móc , rèn cho bé móc ngay ngắn.

Nhóm thứ 3: gồm các chữ : l   b  h  k  

nhóm chữ 3

Ở nhóm chữ này các bé hay viết sai điểm giao nhau của nét và chữ viết còn cong vẹo.
– Để giúp bé viết đúng điểm giao nhau của các nét khuyết phải  luôn cho bé thấy rõ ràng các điểm giao nhau của nét khuyết, dấu chầm nhỏ và rèn cho bé thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng chấm rồi mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng.
– Để viết được nhóm chữ này thẳng , ngay ngắn thì cần rèn cho bé biết viết nét sổ thật đúng , thật thẳng ở ngay các bài nét chữ căn bản khi nào thuần thục thì mới tiến hành viết nét khuyết .

Nhóm 4:   Gồm các chữ :  o  ô ơ  a ă â d đ q g 

Với nhóm chữ này nhiều người cứ nghĩ là giản đơn nhưng thực tiễn hồ hết học trò viết sai từ chữ O như bề ngang quá rộng hoặc quá hẹp , nét chữ không đều đầu to đầu bé.
Vậy thì O viết thế nào cho đúng? Điểm đặt bút từ đâu? bề ngang chiếm tỉ lệ bao lăm so với chiều cao? Đó là việc làm rất khó để cho học trò rõ ràng được. Vì vậy khi dạy chữ O tôi kẻ một ô vuông trên bảng rồi chia ra 3 phần bằng nhau , đánh dấu 4 điểm ở giữa các cạnh hình chữ nhật , dùng phấn màu chấm hình chữ O sau thời gian ấy tô lên các chấm , vừa tô vừa nhấn mạnh điểm đặt bút đầu tiên và điểm dừng bút chính là điểm để viết thêm dấu  “ , “ chữ O và điểm để nối các nét chữ khác khi viết nhanh. Viết được chữ O đúng trẻ sẽ dễ dàng viết đúng các chữ cái khác trong nhóm.
ngoại giả cũng cần trông vị trí, độ cao , to của dấu của các chữ “ô” “ơ” , “ă” , “â” đã đúng chưa , nếu đúng phải đặt ở giữa ly 2 , ngay trên chữ o , a , độ to vừa phải. Dấu hỏi , ngã , huyền , sắc đặt ngay trên nguyên âm , độ dài vừa phải.
Xem thêm: Hướng dẫn viết các mẫu chữ cái viết hoa theo nhóm

Lưu ý: 

Sau mỗi bài viết cần nhận xét “nét nào được, nét nào hỏng?”. Tìm nguyên tại sao hỏng: Tại phong thái cầm bút , ngồi viết không ngay thẳng quy định , tay đặt bút không có điểm tựa , vì chưa nhượng bút đúng tầm tay đưa bút , do vướng vấp cạnh bàn , mặt giấy không nhẵn , mực xuống không đều… mỗi ngày không để ý viết nhiều , chỉ cần viết đúng. Ngày hôm sau lặp lại ngày hôm trước liên tiếp trong vòng 5-7 ngày với các nét chữ sai , sau thời gian ấy trẻ sẽ quen dần mà không để ý nhắc nữa.

Để áp dụng cách luyện cho con viết chữ đẹp được tốt nhất, nếu thấy bé mỏi tay, mồ hôi tay ra nhiều, hoặc hoa mắt, nhức đầu, có tức thị ngồi quá lâu, phải nghỉ giải lao, chuyển sang các hoạt động cơ bắp như: vươn vai , hít thở , tập thể dục…Sau 4 đến 5 phút trở lại ngồi viết sẽ có hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét