Đa số các bé còn nhỏ còn ham chơi, chỉ làm những gì mà bé thích, những gì khiến bé tò mò. Vậy làm thế nào để bé thấy hứng thú với việc học luyện chữ đẹp?
1. Giúp bé thấy được lợi ích của việc học luyện chữ đẹp.
Phụ huynh giải thích cho các bé thấy được rằng việc học tập là
để am hiểu, để có niềm vui, để làm cho cuộc sống ấm êm hơn. Học tốt sẽ có nhiều bạn chơi cùng, được nhiều bạn yêu mến, biết viết chữ đẹp sẽ được các bạn hâm mộ, cô giáo quý.
2. Giúp bé dễ dàng hiểu bài cô giáo dạy.
Muốn hiểu bài giảng của cô giáo thì cần tập trung để ý.
Muốn tập trung để ý, cần phát huy cao độ khả năng của MẮT ( nhìn ), TAI ( nghe ), ĐẦU ( suy nghĩ
): mắt phải biết quan sát , tai phải biết lắng tai, đầu phải biết suy nghĩ.
* Thế nào là mắt biết quan sát?
Là nhìn thật kỹ. Nhìn thật kỹ cái gì? Là nhìn kỹ theo dáng dấp của bàn tay, của thước kẻ hay ngón tay có chỉ/ trỏ đang hướng dẫn
trên bảng hoặc nét viết trên bảng. Không nhìn chỗ khác ( nhìn bạn học cùng , nhìn
lên tường, nhìn lên trần nhà, nhìn xuống gầm bàn, nhìn ra khỏi cửa cửa sổ,
nhìn chiếc bút của mình, nhìn áo cô đang mặc… ).
Nếu đã trót nhìn lạc hướng
thì chóng vánh thứ lỗi và lập khắc nhìn đúng hướng ( theo hoạt động hướng dẫn
của cô giáo ).
* Thế nào là tai biết lắng nghe?
Lắng tai là nghe thật kỹ. Nghe kỹ cái gì? Nghe kỹ lời
giảng của cô , không nghe các tạp âm khác ( tiếng bạn nói chuyện , tiếng bàn
ghế cọt kẹt , Tiếng gà kêu ngoài cửa sổ , tiếng rao bán hàng từ xa vọng tới… ).
Nếu đã trót nghe phải các tạp âm đó thì chóng vánh thứ lỗi , lập tức hướng tới
ngôn ngữ , lời giảng của cô giáo.
* Thế nào là đầu biết suy nghĩ?
Là biết suy nghĩ đúng hướng, suy nghĩ về lời giảng
của cô , về các câu hỏi cô giáo đặt ra , về nhiệm vụ cô giao… Tóm lại là biết
suy nghĩ về nhiệm vụ của mình ( hiểu được bài giảng của cô ). Đầu biết suy
nghĩ là không nghĩ lan man, suy nghĩ lạc hướng ( nghĩ về mẹ , nghĩ về ngày
sinh nhật của mình, về em bé , về cái răng sắp gẫy , về ngày mai được đi chơi
công viên… ).
Nếu đã trót nghĩ lan man như vậy thì chóng vánh thứ lỗi và lập
tức hướng tới bài giảng của cô, về nhiệm vụ hiểu bài, nhiệm vụ làm bài tập
của mình.
Việc rèn cho bé tính tính hứng thú với việc học và có thói quen viết chữ đẹp sẽ giúp ích cho bé rất nhiều trong việc phát triển tư duy cũng như kĩ năng tiếp thu kiến thức.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét