Dạy con viết chữ đẹp. Vấn đề cho là giản đơn, nhưng thực sự chẳng giản đơn tí nào đối với những bậc cha mẹ bây giờ. Vậy dạy con thế nào để bé biết nghe lời cha mẹ, chủ động luyện viết chữ ?
Nhiều cha mẹ rất tự tin chia sẻ "phương pháp" dạy con viết chữ của mình: "Ngon ngọt
không nghe thì cho mấy roi là xong ngay". Có phải vậy chăng?
Phụ huynh là
người có "quyền" vì trẻ phải lệ thuộc mọi nhu cầu trong cuộc sống từ
ăn , mặc , ở đến sự nâng đỡ , tình thương…Trẻ lệ thuộc càng nhiều, quyền lực
của cha mẹ càng lớn. Nhưng nếu quá dựa trên uy quyền, khi lớn lên trẻ có xác
xuất tự lập được, lúc đó quyền lực của phụ huynh sẽ giảm sút.
Trẻ thơ là những kẻ "bất lực".
Quyền được thể hiện qua việc hứa hẹn hay làm ai đấy sợ sệt,
cung cấp hay tước mất những gì trẻ đang có, thưởng hay phạt... Nhưng
không phải lúc nào phụ huynh cũng dùng quyền hợp lý. Phần trẻ thơ, chúng phải
tuân lệnh người có quyền. Không ai thích kẻ dùng quyền lực trên mình. Trẻ thơ
cũng thế. Chúng thường không thích, công khai hay ngấm ngầm chống đối, thậm
chí còn thù ghét. Trẻ con không làm chi được trước quyền uy và thường
"chịu vậy". Theo cách nào đó, trẻ thơ là những kẻ "bất
lực" vì chẳng thể tự lo cho mình, chúng lệ thuộc. Và theo nhà tâm lý
Adler, điều này tạo nên trong trẻ mặc cảm tự ti.
Nếu thêm vào những áp lực, đòi hỏi khắt khe hay cưỡng
ép..., nhất là khi không có tình cảm thương yêu đi kèm, trẻ sẽ găng, hậm hực, dồn nén. Thể chất và tinh thần bạc nhược đều bị có tác động đến một điều gì
đó. Phụ huynh càng dùng nhiều quyền lực thì sự xa cách, hao hụt niềm tin , mất
có tác động đến một điều gì đó trên người dưới càng sớm. Trẻ sẽ tìm cách thoát
khỏi có tác động đến một điều gì đó của cha mẹ khi có xác xuất - thường ở tuổi
chưa đủ tuổi pháp luật hay vừa đến tuổi lấy chồng trưởng thành.
Áp đặt quyền uy: hại nhiều hơn lợi.
Giáo dục lắm lúc cần dùng đến quyền. Nhưng "quyền"
như con dao bén nhọn, nó sẽ rất hiệu quả trong bàn tay chuyên trị, khéo léo.
Nhưng nếu chúng ta chưa nắm vững đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm
cầm dao, sự thương tổn khó có xác xuất tránh. Xin nêu một số gây thiệt
hại của việc giáo dục dựa trên uy quyền và ép buộc.
- Thiếu hữu hiệu:
Dùng quyền lực có thực sự tốt không?
Nhiều phụ huynh sẽ đáp: có chứ! Nếu trẻ không có áp lực của
quyền lực , chúng sẽ không cố gắng năng cú tự làm chủ chính
mình. Nhưng một số phụ huynh khác lại ý là khi dùng quyền thì xem
như người lớn đã quyết định , đã nghĩ suy thay cho trẻ , chúng sẽ trở nên thiếu
quan tâm về hậu quả. Hơn nữa , người lớn ngày một mỏi mệt hơn để giữ trật tự đã
được tạo nên do quyền lực đó.
Dựa trên những nghiên cứu, Gordon còn cho thấy: "Trẻ
hư hỏng thường do những khuyên bảo nghiêm khắc và thực thi hình phạt quá
nhiều...". Vì trẻ không được độc lập trong việc tự lo liệu và làm chủ
chính mình , nên chúng không có cơm rượu xây dựng lòng tự tín và nhìn nhận giá
trị bản thân. Ngoài ra , khuyên bảo bằng hình phạt tức thị bắt trẻ phải
không làm trái lại , chúng sẽ không phát triển tính sáng tạo.
- Gây xúc cảm thụ động ở trẻ:
Sự hủy hoại từ bên trong trẻ:
Quyền
lực nơi người lớn làm trẻ muốn tách rời gia đình , xa sự lệ thuộc. Trẻ sợ hãi
nhưng lại chẳng thể bỏ đi được. Bên trong trẻ trở nên bất ổn và giằng
xé. Còn người lớn lại cảm thấy bị làm ai đấy sợ sệt mất quyền lực ,
càng xa cách với trẻ và siết kỷ luật. Điều này gây thương tổn cả đôi bề
vì thế các nhà tâm lý đặt ra câu hỏi: xã hội thực sự muốn có
những đứa trẻ luôn vâng lời không?
Khi chỉ biết phục tòng , trẻ trở nên người luôn tránh né , từ chối bổn phận về hành động của mình. Nguy hiểm nhất là nghĩ suy chúng thấy mình chỉ là một công cụ của người khác mà thôi.
Khi chỉ biết phục tòng , trẻ trở nên người luôn tránh né , từ chối bổn phận về hành động của mình. Nguy hiểm nhất là nghĩ suy chúng thấy mình chỉ là một công cụ của người khác mà thôi.
Hãy thử nghĩ khi bị ép làm gì, chúng ta thấy điều đó bất
nghĩa. Nhưng chúng ta buộc phải làm, vì nếu không chúng ta có xác xuất bị sa
thải... Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một thứ "vũ khí”, đó là sự phá
hoại. Chúng ta có xác xuất làm việc nhưng làm làm theo một sự bắt buộc
không muốn làm và có khi gây gây thiệt hại cho người ra lệnh. Tóm lại, các bậc cha mẹ chỉ thực
sự thành công khi luyện cho trẻ viết chữ khi chúng ta đòi hỏi trẻ cũng là điều mà chúng
thích. Lợi ích phải hai chiều. Giáo dục để bé là con ngoan trò giỏi dựa trên quyền lực sẽ gây thiệt
hại nếu nhu cầu, ước vọng của người lớn và của trẻ quá khác nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét